หน้าที่และอํานาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกําหนดบทบาทและหน้าที่อํานาจของโรงเรียนโนนแดงวิทยาคม
1. จัดทํานโยบายแผนพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและกระทรวงศึกษาธิการ
2. จัดตั้งงบประมาณและรับผิดชอบการใช้จ่ายงบประมาณ
3. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช2551 (ฉบับปรับรุงพ.ศ. 2560)
4. จัดการเรียนการสอนจัดสภาพแวดล้อมบรรยากาศการเรียนการสอนที่เหมาะสมและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองของผู้เรียน
5. ออกระเบียบข้อบังคับต่างๆรวมทั้งระเบียบและข้อบังคับที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษา
6. กํากับติดตามประเมินผลงานตามแผนงานโครงการและประเมินผลการปฏิบัติงานตลอดจนการพิจารณาความดีความชอบการพัฒนาและการดําเนินงานทางวินัยกับครูและบุคลากรทางการศึกษา
7. ประสานการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษารวมทั้งปกครองดูแลบํารุงรักษาใช้และจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินของโรงเรียนทั้งที่เป็นราชพัสดุและทรัพย์สินอื่นๆตามระเบียบที่กระทรวงศึกษาธิการกําหนด
8. จัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและให้ความร่วมมือในการประเมินคุณภาพการศึกษาจากหน่วยงานภายนอกรวมทั้งการรายงานผลการประเมินต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
9. ส่งเสริมความเข้มแข็งในชุมชนและสร้างความสัมพันธ์กับสถาบันอื่นๆในชุมชนและท้องถิ่น
10. ปฏิบัติหน้าที่อื่นเกี่ยวกับกิจการภายในหรือตามที่ได้รับมอบหมายและตามที่กฎหมายกําหนดให้
1. กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน1) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่2 พ.ศ.25452) พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการมาตรา38 (กรรมการสถานศึกษา)มาตรา39 (อํานาจหน้าที่ผู้บริหารสถานศึกษา)3) กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาพ.ศ.2547 (ออกตามมาตรา34 วรรคสี่ของพระราชบัญญัติบริหารกระทรวงศึกษาธิการ)4) กฎกระทรวงกําหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอํานาจการบริหารและการจัดการศึกษา(ออกตามมาตรา39 วรรคสองพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2542)5) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารจัดการและขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาพ.ศ.2546 (ออกตามมาตรา35)พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ6) กฎกระทรวงกําหนดจํานวนกรรมการคุณสมบัติหลักเกณฑ์วิธีการสรรหากรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานพ.ศ.25467) ระเบียบกฎหมายอื่นๆ
2. บทบาทหน้าที่ของสถานศึกษาตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ1) จัดทํานโยบายแผนพัฒนาการศึกษาด้านวิชาการด้านบุคคลด้านงบประมาณและด้านบริหารทั่วไป2) จัดตั้งและรับผิดชอบการใช้จ่ายงบประมาณ3) พัฒนาหลักสูตรและจัดการเรียนการสอน4) ออกระเบียบข้อบังคับประกาศและแนวปฏิบัติ5) กํากับติดตามประเมินผลตามแผนงานโครงการ6) ระดมทรัพยากรปกครองดูแลบํารุงรักษาทรัพย์สินของราชการ7) จัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา8) ส่งเสริมความเข้มแข็งชุมชนและสร้างความสัมพันธ์บทบาทหน้าที่ของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา1. บทบาทหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการมาตรา37วรรค2ได้กําหนดอํานาจหน้าที่ของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาดังนี้1) เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา2) รับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของสํานักงานให้เป็นไปตามนโยบายแนวทางและแผนการปฏิบัติราชการของกระทรวง3) ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอื่นในกรณีที่มีกฎหมายอื่นกําหนดอํานาจหน้าที่ของผู้อํานวยการไว้เป็นการเฉพาะการใช้อํานาจและการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายดังกล่าวให้คํานึงถึงนโยบายที่คณะรัฐมนตรีกําหนดหรืออนุมัติแนวทางและแผนการปฏิบัติราชการของกระทรวงด้วย2. บทบาทหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามาตรา24ของพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากําหนดให้ผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้บริหารราชการในสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาและเป็นผู้บังคับบัญชาของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาและมีอํานาจหน้าที่ดังต่อไปนี้1)รับผิดชอบในการปฏิบัติงานราชการที่เป็นอํานาจและหน้าที่ของอ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาและตามที่อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษามอบหมาย2)เสนอแนะการบรรจุและแต่งตั้งและการบริหารงานบุคคลในเรื่องอื่นที่อยู่ในอํานาจและหน้าที่ของอ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา3)พิจารณาเสนอความดีความชอบของผู้บริหารสถานศึกษาผู้บริหารการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาและข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา4)จัดทําแผนและส่งเสริมการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา5)จัดทําทะเบียนประวัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
6)จัดทํามาตรฐานคุณภาพงานกําหนดภาระงานขั้นต่ําและเกณฑ์การประเมินผลงานสําหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา7)ประเมินคุณภาพการบริหารงานบุคคลและจัดทํารายงานการบริหารงานบุคคลเสนออ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาเพื่อเสนอก.ค.ศ. ต่อไป8)ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้กฎหมายอื่นหรือตามที่ก.ค.ศ. มอบหมาย3. หน้าที่เป็นคณะกรรมการคณะอนุกรรมการเลขานุการในคณะกรรมการต่างๆ4. อํานาจหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย(คําสั่งให้ปฏิบัติราชการแทน) และตามกฎหมายอื่นบทบาทหน้าที่ของผู้อํานวยการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน1. อํานาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ1) จัดรูปแบบการศึกษามาตรา152) จัดกระบวนการศึกษามาตรา24-303) บริหารจัดการศึกษา4 ด้านมาตรา394) เป็นคณะกรรมการสถานศึกษามาตรา405) จัดระบบประกันคุณภาพการศึกษามาตรา48-506) ปกครองดูแลบํารุงรักษาทรัพย์สินของราชการมาตรา597) พัฒนาบุคลากรนักเรียนด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศมาตรา65-662. อํานาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับพ.ศ.25451) ผ่อนผันการส่งเด็กเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่62) เป็นเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่3) จัดการศึกษาเด็กบกพร่องพิการด้อยโอกาสในรูปแบบที่เหมาะสมมาตรา124) ดําเนินการอื่นๆตามกฎหมายกําหนด3. อํานาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ 2546(มาตรา39)1) เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา2) บริหารกิจการสถานศึกษา3) ประสานระดมทรัพยากร4) เป็นผู้แทนสถานศึกษา5) จัดทํารายงานประจําปีต่อกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา6) อนุมัติประกาศนียบัตรวุฒิบัตร7) อื่นๆตามที่ผู้บังคับบัญชาทุกระดับมอบหมาย8) ตามที่ได้รับการกระจายมอบอํานาจ(ปฏิบัติราชการแทน) มาตรา44-45
-ปลัดกระทรวงศึกษาธิการเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานถึงผู้อํานวยการสถานศึกษา-ผู้อํานวยการสํานักฯในกรมถึงผู้อํานวยการสถานศึกษา-ผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาถึงผู้อํานวยการสถานศึกษา4. อํานาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามกฎกระทรวงศึกษาธิการแบ่งส่วนราชการในสถานศึกษา25461) วิเคราะห์จัดทํานโยบายแผนสถานศึกษา2) วางระเบียบประกาศข้อบังคับ3) เสนอขอจัดตั้งเงินอุดหนุนทั่วไป4) แต่งตั้งอนุกรรมการคณะทํางานต่างๆ5. อํานาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาพ.ศ.25471) ควบคุมดูแลการบริหารงานบุคคลมาตรา27(1)2) พิจารณาความดีความชอบมาตรา27 (2)3) ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาบุคลากรมาตรา27(3)4) จัดทํามาตรฐานภาระงานครูมาตรา27 (4)5) ประเมินผลการปฏิบัติงานครูมาตรา27 (5)6) ปฏิบัติหน้าที่ตามอ.ก.ค.ศมาตรา27 (6)7) สั่งให้ข้าราชการครูและบุคลการทางการศึกษาออกจากราชการกรณีขาดคุณสมบัติมาตรา498) สั่งบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วยครูบุคลากรมาตรา53( 4)9) สั่งข้าราชการครูที่ทดลองปฏิบัติราชการออกมาตรา56วรรคสอง10) สั่งให้ข้าราชการครูพ้นทดลองงานต่อไปมาตรา56วรรคสอง11) สั่งข้าราชการครูที่ออกไปแล้วกลับเข้ามาตามมติอ.ก.ค.ศมาตรา6412) สั่งให้ข้าราชการครูรักษาการในตําแหน่ง(ตําแหน่งว่าง) มาตรา6813) สั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการครูมาตรา7314) ยกย่องเชิดชูเกียรติครูดีเด่นมาตรา7515) แจ้งภาระงานเกณฑ์ประเมินผลงานมาตรฐานวิชาชีพจรรยาบรรณวิชาชีพระเบียบแบบแผนฯมาตรา7816) ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีมาตรา7917) ส่งเสริมสนับสนุนให้ไปศึกษาดูงานมาตรา8118) รักษาวินัยอย่างเคร่งครัดมาตรา8219) เสริมสร้างพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชามาตรา95-9820) อนุญาตยับยั้งการลาออกมาตรา10821) สั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนกรณีกล่าวหาไม่เลื่อมใสการปกครองฯมาตรา110(4)
22) สั่งให้ข้าราชการครูออกจากราชการในกรณีต่างๆเช่นเจ็บป่วยยุบตําแหน่งไร้ประสิทธิภาพจําคุก6. ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารจัดการและขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาพ.ศ.2546กําหนดบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาดังนี้1) ผู้อํานวยการสถานศึกษาเป็นผู้แทนของนิติบุคคลสถานศึกษา2) นิติบุคคลสถานศึกษาถูกฟ้องร้องให้รายงานสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาแจ้งสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานแต่งตั้งผู้รับผิดชอบดําเนินคดี3) การบริหารบุคคลตามกฎหมายพระราชบัญญัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา4) ยุบรวมเลิกล้มโรงเรียนในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินโอนจําหน่ายตามหลักเกณฑ์สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกําหนด5) โรงเรียนมีอํานาจปกครองดูแลบํารุงรักษาใช้จัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินที่มีผู้อุทิศให้แต่จําหน่ายอสังหาริมทรัพย์คณะกรรมการโรงเรียนต้องเห็นชอบและรายงานสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา6) โรงเรียนมีอิสระในการบริหารจัดการงบประมาณพัสดุตามวงเงินอํานาจที่เลขากพฐ.มอบหรือผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามอบตามหลักเกณฑ์ที่สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกําหนดยกเว้นเงินเดือน7) จัดทําระบบการเงินบัญชีตามระเบียบสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกําหนดและทรัพย์สินฯผู้อุทิศทําหลักฐานการรับบัญชีรับจ่ายรายงานผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกสิ้นปีงบประมาณสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาดําเนินการตรวจสอบและรายงานผลไปยังกพฐ.7. อํานาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามระเบียบกฎหมายอื่นๆเช่น1) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนนักศึกษาพ.ศ.25482) กฎกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยความประพฤติของนักเรียนนักศึกษา3) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนฯพ.ศ.25484) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการกําหนดเวลาทํางานและวันหยุดราชการของสถานศึกษาพ.ศ.25475) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษาพ.ศ.25476) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการตั้งชื่อสถานศึกษาพ.ศ.25477) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการขอบคุณหรืออนุโมทนาพ.ศ.25478) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการแก้ไขวันเดือนปีเกิดของนักเรียนนักศึกษาพ.ศ.25479) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยใบสุทธิและหนังสือรับรองของสถานศึกษาพ.ศ.254710) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการยกเลิกเงินบํารุงการศึกษาพ.ศ.2534 -พ.ศ.2547
11) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษาฝึกอบรมฯ(ฉ.2) พ.ศ.2547บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน1. อํานาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการมาตรา38ของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการกําหนดอํานาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาให้กํากับและส่งเสริมสนับสนุนกิจการของสถานศึกษาซึ่งสอดคล้องกับมาตรา40ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2542และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่2พ.ศ. 25452. อํานาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามาตรา26ของพระราชบัญญัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้กําหนดอํานาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาเกี่ยวกับการบริหารบุคคลสําหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาดังต่อไปนี้1) กํากับดูแลบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายกฎระเบียบข้อบังคับหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่ก.ค.ศและอ.ก.ค.ศเขตพื้นที่การศึกษากําหนด2) เสนอความคิดต้องการจํานวนและอัตราตําแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาเพื่อเสนออ.ก.ค.ศเขตพื้นที่การศึกษาพิจารณา3) ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาต่อผู้บริหารสถานศึกษา4) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้กฎหมายอื่นหรือตามที่อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่การศึกษามอบหมาย